Hội nhập kinh tế quốc tế đang là xu hướng tất yếu của nền kinh tế thế giới. Xu thế này đã diễn ra với tốc độ nhanh chóng trong những năm cuối của thế kỷ 20 và sẽ sôi động hơn, quyết liệt hơn trong những năm tới. Hội nhập kinh tế quốc tế tạo ra nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra không ít thách thức đối với tất cả các nền kinh tế và doanh nghiệp, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển. Để có thể tham gia thành công, hiệu quả vào quá trình hội nhập, các quốc gia nói chung và đặc biệt từng doanh nghiệp của Việt Nam nói riêng phải thường xuyên coi trọng việc nâng cao năng lực cạnh tranh của mình ở cả thị trường trong và ngoài nước. Để cạnh tranh có hiệu quả trên thương trường, ngoài việc các doanh nghiệp cần đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí và coi trọng công tác tiếp thị xúc tiến thương mại thì một yếu tố rất quan trọng là doanh nghiệp phải xây dựng được một thương hiệu vững chắc cho chính mình. Thương hiệu không những đóng vai trò đặc định phẩm cấp hàng hoá, định vị doanh nghiệp, là nhân tố để doanh nghiệp khẳng định vị trí của mình, mà thương hiệu còn là tài sản vô hình vô giá, là niềm tự hào của cả dân tộc, là biểu trưng về tiềm lực và sức mạnh của nền kinh tế quốc gia. Ở Việt Nam, một thời gian khá dài hoạt động trong nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung, bao cấp, nhiều doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp Nhà nước rất ít quan tâm tới vấn đề thương hiệu, thậm chí nhiều doanh nghiệp không hiểu đúng giá trị của thương hiệu. Vì vậy, việc tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề "Xây dựng thương hiệu Việt và những vấn đề đặt ra trong quá trình hội nhập kinh tế của Việt Nam" là hết sức có ý nghĩa trong điều kiện hiện nay để chúng ta nhận thức đúng và đủ những lợi ích của việc xây dựng và phát triển thương hiệu mang lại. Từ đó, đưa ra những giải pháp thích hợp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác xây dựng và phát triển thương hiệu. Qua đó, nâng cao vị thế của các doanh nghiệp Việt Nam trên thương trường khu vực và thế giới.

     Tham dự Hội thảo có đông đảo các Giảng viên, Sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh, đại diện Phòng Quản lý khoa học và các khách mời đến từ: Bệnh viện Công an Tỉnh Nam Định, Trường Cao đẳng xây dựng Nam Định, Trường Đại học sư phạm kỹ thuật Nam Định, Trung tâm dạy nghề Đồng bằng Sông Hồng.

     Mở đầu Hội thảo, Th.S Trần Mạnh Hùng thay mặt Ban tổ chức đã có bài phát biểu đề dẫn, trong đó nhấn mạnh: Với việc gia nhập WTO năm 2007, Việt Nam đã chính thức hội nhập vào toàn cầu hoá. Việt Nam chúng ta được ví giống như một con thuyền nhỏ đang giăng buồm ra biển lớn. Tham gia lộ trình toàn cầu hoá được xác định là chúng ta sẽ có nhiều cơ hội và cũng gặp không ít khó khăn thử thách trên tất cả các lĩnh vực. Hội nhập kinh tế quốc tế đang là xu hướng tất yếu của nền kinh tế thế giới. Xu thế này đã diễn ra với tốc độ nhanh chóng trong những năm cuối của thế kỷ 20 và sẽ sôi động hơn, quyết liệt hơn trong những năm tới. Hội nhập kinh tế quốc tế tạo ra nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra không ít thách thức đối với tất cả các nền kinh tế và doanh nghiệp, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển. Để có thể tham gia thành công, hiệu quả vào quá trình hội nhập, các quốc gia nói chung và đặc biệt từng doanh nghiệp của Việt Nam nói riêng phải thường xuyên coi trọng việc nâng cao năng lực cạnh tranh của mình ở cả thị trường trong và ngoài nước. Để cạnh tranh có hiệu quả trên thương trường, ngoài việc các doanh nghiệp cần đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí và coi trọng công tác tiếp thị xúc tiến thương mại thì một yếu tố rất quan trọng là doanh nghiệp phải xây dựng được một thương hiệu vững chắc cho chính mình. Thương hiệu không những đóng vai trò đặc định phẩm cấp hàng hoá, định vị doanh nghiệp, là nhân tố để doanh nghiệp khẳng định vị trí của mình, mà thương hiệu còn là tài sản vô hình vô giá, là niềm tự hào của cả dân tộc, là biểu trưng về tiềm lực và sức mạnh của nền kinh tế quốc gia. Ở Việt Nam, một thời gian khá dài hoạt động trong nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung, bao cấp, nhiều doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp Nhà nước rất ít quan tâm tới vấn đề thương hiệu, thậm chí nhiều doanh nghiệp không hiểu đúng giá trị của thương hiệu. Do vậy, Hội thảo hôm nay tập trung chủ yếu vào việc phân tích làm rõ vai trò của thương hiệu dưới các góc độ là nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Trên cơ sở phân tích thực trạng xây dựng và phát triển thương hiệu của một số doanh nghiệp, sản phẩm và địa phương trong thời gian qua, các báo cáo tham luận sẽ đề xuất một số giải pháp và khuyến nghị góp phần nâng cao hiệu quả của việc xây dựng và phát triển thương hiệu cho các doanh nghiệp, sản phẩm của doanh nghiệp trong thời gian tới.

     Tiếp theo phát biểu của Th.S Trần Mạnh Hùng, các Giảng viên, Sinh viên trong Khoa và các khách mời đã có bài phát biểu tham luận nhằm làm rõ nội hàm của các vấn đề có liên quan đến chủ đề của Hội thảo dưới những cách tiếp cận khác nhau như: Tổng quan về xây dựng và phát triển thương hiệu ở Việt Nam hiện nay; Xây dựng và phát triển thương hiệu dịch vụ khám chữa bệnh tại của Bệnh viện Công An Tỉnh Nam Định; Xây dựng thương hiệu cho Trung tâm tiệc cưới - hội nghị Hoa Viên; Phát triển thương hiệu gạo tám xoan Hải Hậu Tỉnh Nam Định; Giải pháp phát triển thương hiệu du lịch sinh thái Vườn Quốc gia Xuân Thủy; Phát triển thương hiệu sản phẩm may mặc Ngọc Hòa tại thị trường Nam Định…

     Tổng kết Hội thảo, Th.S Phạm Anh Tuấn đã điểm lại những kết quả quan trọng mà buổi Hội thảo đã đạt được, trong đó nhấn mạnh: Các tham luận mà đại diện các nhóm nghiên cứu đã trình bày và nhiều ý kiến phát biểu bổ sung có chất lượng đã giúp cho các Giảng viên và Sinh viên có thêm kinh nghiệm trong việc nghiên cứu và trình bày một báo cáo khoa học, đồng thời bổ sung thêm những kiến thức lý luận và thực tiễn về xây dựng và phát triển thương hiệu cho các doanh nghiệp ở nước ta hiện nay. Các tham luận và trao đổi của các đại biểu tại Hội thảo đã chỉ ra được một cách căn bản những mặt đạt được cũng như những tồn tại đối với các doanh nghiệp của Việt Nam hiện nay. Trên cơ sở đó đã đề xuất được một số nhóm giải pháp và kiến nghị đối với các doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước các cấp nhằm giúp cho các doanh nghiệp của nước ta thực hiện tốt hơn công tác xây dựng và bảo vệ thương hiệu trong những năm tới. 

     Hội thảo khoa học của Khoa Quản trị kinh doanh đã thành công tốt đẹp trong không khí trao đổi sôi nổi, cởi mở và hào hứng giữa các Giảng viên, Sinh viên và khách mời. Hội thảo khoa học lần này là một trong những sự kiện thường niên được Khoa Quản trị kinh doanh tổ chức định kỳ hàng năm nhằm tạo ra cơ hội để các Giảng viên, các đại biểu và Sinh viên tham dự có dịp chia sẻ những thông tin, kiến thức liên quan đến các học phần chuyên ngành của Khoa, qua đó góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của Khoa Quản trị kinh doanh nói riêng và Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp nói riêng.

     Dưới đây là một số hình ảnh về buổi Hội thảo

Th.S Phạm Anh Tuấn - Phó chủ nhiệm Khoa phát biểu chỉ đạo Hội thảo

Th.S Trần Mạnh Hùng - Chủ trì Hội thảo phát biểu đề dẫn 

Toàn cảnh Hội trường diễn ra Hội thảo

Bài và Ảnh: Nguyễn Viết Bình