Trên thị trường hiện nay có rất nhiều hàng hóa, nhãn hiệu tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường hiện nay, người tiêu dùng ngày càng có xu hướng hoang mang trước sự quá tải về các thông tin của doanh nghiệp cũng như sản phẩm, nhất là khi đa số các doanh nghiệp vẫn đang quảng cáo một cách dàn trải, chưa tập trung nhấn mạnh được giá trị cốt lõi để khách hàng ghi nhớ. Điều này đặt ra nhu cầu cấp thiết phải định vị sản phẩm cho doanh nghiệp để đem lại sự ổn định, phát triển thị phần, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường của doanh nghiệp trong môi trường cạnh tranh. Các doanh nghiệp muốn giữ vững và thu hút thêm khách hàng về phía mình thì phải có những chính sách Marketing riêng biệt, đó là một yêu cầu sống còn trong kinh doanh của các doanh nghiệp nói chung, các doanh nghiệp vừa và nhỏ nói riêng trong cơ chế kinh tế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế. 

      Nam Định là trung tâm vùng Nam Đồng bằng sông Hồng, nằm trong vùng ảnh hưởng của Tam giác tăng trưởng Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và Vành đai kinh tế vịnh Bắc Bộ. Với hệ thống giao thông vận tải đồng bộ, hiện đại đã tạo cho Nam Định có vị trí rất thuận lợi để kết nối giao thương trong và ngoài nước. Nam Định có lực lượng lao động dồi dào, trong độ tuổi lao động khoảng 1 triệu người, chiếm gần 60% dân số. Con người Nam Định thông minh, hiếu học, sáng tạo, cần cù và khéo léo, nhiều năm liền là địa phương dẫn đầu cả nước về giáo dục - đào tạo. Toàn tỉnh có 4 trường đại học, 6 trường cao đẳng và hàng chục trường trung học chuyên nghiệp, dạy nghề, mỗi năm đào tạo hàng nghìn kỹ sư, công nhân kỹ thuật tay nghề cao, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng lao động của các nhà đầu tư. Nam Định không chỉ nổi tiếng với “thành phố dệt” mà còn được biết đến với nhiều sản phẩm nông nghiệp, dịch vụ khá nổi tiếng như: Gạo bắc thơm, ngao Giao Thủy, chả cá Hùng Vương, dịch vụ đóng tàu, du lịch sinh thái, du lịch biển...Tuy nhiên, cũng giống như nhiều địa phương khác trong cả nước, với 97% doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiềm lực cho sản xuất kinh doanh có nhiều hạn chế, nhất là khâu tổ chức sản xuất, quảng bá thương hiệu, hợp tác, kết nối tiêu thụ nên đầu ra cho sản phẩm còn gặp nhiều khó khăn. Phần lớn các doanh nghiệp chưa xác định rõ tầm quan trọng của định vị sản phẩm mà doanh nghiệp mình sản xuất và kinh doanh, chưa nắm được một cách đầy đủ và bài bản về quy trình và cách thức tiến hành các chiến lược định vị sao cho phù hợp với sản phẩm, thị trường và năng lực của mình .

      Với mục đích tạo một diễn đàn trao đổi về định vị sản phẩm thông qua một số minh họa cụ thể của các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang kinh doanh tại thị trường Nam Định, sáng ngày 09 tháng 01 năm 2018 tại Phòng họp ảo - 353 Trần Hưng Đạo - Nam Định, Khoa Quản trị kinh doanh đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Định vị sản phẩm cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại tỉnh Nam Định” 

        Chủ đề của Hội thảo lần này là một vấn đề được nhiều người quan tâm nên có đông đảo các đại biểu từ các đơn vị trong và ngoài trường đến dự, bao gồm:

       Về phía khách mời có:

- Đại diện Công ty Cổ phần Dược phẩm Nam Hà: Ông Dương Bá Huỳnh - Phó Tổng giám đốc. 

- Đại diện Công ty trách nhiệm hữu hạn Ngọc Hòa: Ông Trần Đức Hòa - Giám đốc Công ty.

- Đại diện Công ty Cổ phần Sinh hóa Nam Định: Ông Nguyễn Văn Sơn - Trưởng phòng kinh doanh và cộng sự.

- Đại diện Trung tâm dịch vụ việc làm Tỉnh Nam Định: Ông Phạm Minh Đức - Phó giám đốc Trung tâm và cộng sự.

       Về phía trong Trường có:

- Đại diện Phòng Quản lý khoa học: Thầy Lê Văn Huỳnh

- Về phía Khoa Quản trị kinh doanh: Ban chủ nhiệm Khoa và đông đảo các Thầy, Cô trong toàn Khoa

- Về phía Sinh viên: Có đông đảo Sinh viên đến từ các Khóa 8; 9; 10 của các ngành trong Trường.

      Mở đầu Hội thảo, Th.S Trần Thọ Khải thay mặt Ban tổ chức đã có bài phát biểu đề dẫn, trong đó nhấn mạnh: Xây dựng chiến lược định vị là một vấn đề hết sức quan trọng của các doanh nghiệp, nó đem lại sự ổn định, phát triển thị phần, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường của doanh nghiệp trong môi trường cạnh tranh. Các doanh nghiệp muốn giữ vững và thu hút thêm khách hàng về phía mình thì thay vì kinh doanh và cạnh tranh trên cả thị trường rộng lớn, các doanh nghiệp nên chuyển sang kinh doanh và cạnh tranh trên từng phân đoạn thị trường, tức là doanh nghiệp phải nhận dạng được sức hấp dẫn của từng đoạn thị trường và xem xét mình có đủ khả năng kinh doanh, đủ khả năng cạnh tranh trên đoạn thị trường đó hay không để từ đó lựa chọn được đoạn thị trường hấp dẫn làm mục tiêu. Khi đã xác định đoạn thị trường hấp dẫn làm mục tiêu thì doanh nghiệp phải xác định ảnh hưởng của doanh nghiệp cũng như hình ảnh của sản phẩm trong phân đoạn đó. Khi đã chiếm phần tâm trí và tình cảm của khách hàng tức là doanh nghiệp đã định vị thành công trên đoạn thị trường đó và có được thành công bền vững. Do vậy, định vị sản phẩm đối với các doanh nghiệp là một yêu cầu sống còn trong sản xuất kinh doanh ở cơ chế kinh tế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, định vị sản phẩm lại càng vô cùng bức thiết và gặp nhiều khó khăn bởi vì các nguồn lực cho sản xuất kinh doanh hạn chế trong khi cạnh tranh lại là tất yếu. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tỉnh Nam Định cũng không là ngoại lệ, qua khảo sát phần lớn họ chưa xác định tầm quan trọng của định vị sản phẩm mà doanh nghiệp mình sản xuất và kinh doanh, chưa nắm được qui trình và cách thức tiến hành các chiến lược định vị sao cho phù hợp với sản phẩm, thị trường và năng lực của mình. Hội thảo hôm nay tập trung chủ yếu vào việc bàn luận về nội hàm của quá trình định vị sản phẩm nói chung và thực trạng chiến lược định vị sản phẩm trên thị trường mục tiêu của một số doanh nghiệp điển hình trên địa bản Tỉnh Nam Định trong thời gian qua, làm rõ những khó khăn, thuận lợi của việc thực hiện chiến lược định vị, từ đó đề xuất một số giải pháp và kiến nghị để các doanh nghiệp này phát triển nhanh và bền vững hơn trong thời gian tới. 

     Tiếp theo phát biểu của Th.S Trần Thọ Khải, các Giảng viên, Sinh viên trong Khoa đã có bài phát biểu tham luận nhằm làm rõ nội hàm các vấn đề liên quan đến chủ đề của Hội thảo dưới những cách tiếp cận khác nhau như: Tổng quan định vị sản phẩm; Định vị thị trường mục tiêu cho sản phẩm băng keo OPP của hãng băng dính Vân Ly trên địa bàn tỉnh Nam Định; Định vị sản phẩm Microfot của Công ty Cổ phần sinh hóa Nam Định; Định vị sản phẩm gạo Toản Xoan trên địa bàn TP Nam Định; Định vị sản phẩm Veston Nam của Công ty TNHH Ngọc Hòa tại tỉnh Nam Định; Định vị sản phẩm thuốc ho bổ phế của Công ty cổ phần dược phẩm Nam Hà; Định vị sản phẩm bia đóng chai thủy tinh của Công ty CP Bia NaDa tại tỉnh Nam Định; Các yếu tố tác động đến định vị thương hiệu của ngân hàng bán lẻ Việt Nam.

      Sau phần trình bày tham luận của các đại biểu trong và ngoài trường là phần trao đổi, giải đáp sôi nổi các câu hỏi xoay quanh chủ đề Hội thảo của các diễn giả và Sinh viên. Nội dung các câu hỏi và trả lời đề cập đến những vấn đề thiết thực của hiện tại và tương lai đối với mỗi doanh nghiệp trong điều kiện hội nhập kinh tế của nước ta ngày càng sâu rộng hơn.

      Tổng kết Hội thảo, Th.S Phạm Anh Tuấn đã điểm lại những kết quả quan trọng mà buổi Hội thảo đã đạt được, trong đó nhấn mạnh: Các tham luận mà đại diện các nhóm nghiên cứu đã trình bày và nhiều ý kiến phát biểu bổ sung có chất lượng đã giúp cho các Giảng viên và Sinh viên có thêm kinh nghiệm trong việc nghiên cứu và trình bày một báo cáo khoa học, đồng thời bổ sung thêm những kiến thức lý luận và thực tiễn về thực trạng công tác định vị trong một số doanh nghiệp trên địa bàn Tỉnh Nam Định. Các tham luận và trao đổi của các đại biểu tại Hội thảo đã chỉ ra được một cách căn bản thực trạng định vị sản phẩm trong các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn Tỉnh Nam Định hiện nay, những cách thức và kết quả mà các doanh nghiệp này đạt được trong thời gian qua. Trên cơ sở đó đã đề xuất được một số nhóm giải pháp và kiến nghị đối với các doanh nghiệp và cơ quan quản lý các cấp nhằm góp phần cùng với các cấp, các ngành cũng như các doanh nghiệp trên địa bàn Tỉnh Nam Định nâng cao được hiệu quả trong hoạt động của mình trong thời gian tới.

     Hội thảo khoa học của Khoa Quản trị kinh doanh đã thành công tốt đẹp trong không khí trao đổi sôi nổi, cởi mở giữa các Giảng viên, Sinh viên và khách mời. Tiếp theo Hội thảo trước được tổ chức vào ngày 08/12/2017 và ngày 02/01/2018, Hội thảo khoa học lần này là một trong những sự kiện thường niên được tổ chức định kỳ hàng năm nhằm tạo ra cơ hội để cho các Giảng viên và Sinh viên trong và ngoài trường có thể chia sẻ những thông tin, kiến thức liên quan đến các học phần chuyên ngành của Khoa Quản trị kinh doanh, qua đó góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, hướng tới mục tiêu tự chủ trong đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội.

     Dưới đây là một số hình ảnh về buổi Hội thảo

Th.S Nguyễn Viết Bình nêu lý do và giới thiệu đại biểu tham dự Hội thảo

Các đại biểu trình bày tham luận tại Hội thảo

Trao đổi, thảo luận, giải đáp những vấn đề liên quan đến chủ đề Hội thảo

Toàn cảnh Hội trường diễn ra Hội thảo

Ban tổ chức Hội thảo và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau Hội thảo

Bài và Ảnh: Trần Thọ Khải, Trần Mạnh Hùng