Trang chủ / Khoa chuyên môn / Khoa Dệt may và Thời trang

Khoa Dệt may và Thời trang

Thứ sáu, ngày 05/01/2018 254

1. Quá trình hình thành, xây dựng và phát triển Khoa Dệt may và Thời trang

 Trải qua 60 năm đào tạo nguồn nhân lực cho Ngành Dệt – May. Khoa Dệt may và Thời trang luôn tự hào là khoa có quá trình hoạt động gắn liền với 60 năm xây dựng và phát triển của nhà trường. Những ngày đầu mới thành lập trường Trung cấp kỹ thuật III (Tiền thân của trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp hiện nay),  khoa đã đào tạo những khóa kỹ thuật viên đầu tiên của 3 ngành Dệt, Sợi, Nhuộm, khóa 1 có 74 học sinh, cung cấp cho ngành công nghiệp Dệt - Sợi còn non trẻ của nước nhà. Với bao khó khăn mà thầy và trò khi đó phải vượt qua. Từ trang thiết bị phục vụ thực  hành thiếu thốn, bài giảng, giáo trình và chương trình hoàn toàn phụ thuộc vào phía Trung Quốc, nhưng giáo viên của khoa đã vừa dạy, vừa học, vừa rút kinh nghiệm, tìm mọi nguồn tài liệu, soạn bài giảng, giáo trình, cải tiến chương trình, tạo thế chủ động trước khi chuyên gia Trung Quốc về nước. Rất nhiều anh chị em được đào tạo trong giai đoạn đó đã trưởng thành, giữ những vị trí cao trong xã hội cũng như tại các doanh nghiệp. Với bề dày truyền thống là một trong những khoa chuyên môn đầu tiên của trường đại học KTKTCN, trong 60 năm qua tập thể giảng viên và HSSV khoa Dệt may và Thời trang đã không ngừng nỗ lực phấn đấu về mọi mặt để luôn xứng đáng là lá cờ đầu về chất lượng đào tạo, không chỉ của nhà trường mà còn để lại dấu ấn tốt trong các cuộc thi cấp Bộ, cấp Quốc gia, Châu lục và thế giới. Đồng thời vẫn đều đặn cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cho các đơn vị, doanh nghiệp khắp cả nước.

Các ngành đào tạo. Khoa xây dựng và quản lý chương trình đào tạo của các ngành thuộc khoa:

a. Đối với ngành Công nghệ may: người học được lĩnh hội các kiến thức và kỹ năng từ căn bản cho tới nâng cao để có thể thuần thục trong việc thiết kế và hoàn thiện các mẫu trang phục phục vụ đời sống cũng như quá trình sản xuất trên dây chuyền may công nghiệp. Chương trình đào tạo sẽ cung cấp những phương pháp từ cổ điển tới hiện đại nhằm đáp ứng một cách tốt nhất các kỹ năng và quy trình công nghệ, giúp cho cho người học dễ dàng tiếp cận với công việc thực tế. Với phương pháp truyền đạt dễ hiểu, trực quan, sinh động. Kết hợp với các công cụ, máy móc và thiết bị hiện đại được cập nhật thường xuyên sẽ giúp cho việc triển khai các mẫu trang phục hết sức nhanh chóng và người học sẽ không gặp phải quá nhiều áp lực trong nghề mà đã lựa chọn.

b. Đối với ngành Thiết kế thời trang: Chương trình đào tạo cung cấp cho người học những kiến thức và kỹ năng căn bản nhất từ việc hoàn thiện các kỹ năng về thẩm mỹ như hình họa, phối mầu tới các phương pháp lựa chọn và nghiên cứu nguồn cảm hứng, đồng thời sử dụng những tư liệu của nguồn cảm hứng sáng tạo ra các bộ sưu tập thời trang, Bên cạnh đó, chương trình đào tạo Thiết kế thời trang hướng tới việc giúp người học trực tiếp tư duy, sáng tạo thông qua nhiều phương pháp khác nhau không chỉ trong thời gian học trên lớp mà còn làm cho người học có sự chủ động tiếp cận với nhiều phương pháp hiện đại đã và đang được ứng dụng một cách có hiệu quả trên thế giới. Người học sau khi hoàn thành chương trình đào tạo có khả năng tự hoàn thiện các mẫu thiết kế thời trang từ khâu bản vẽ phác cho tới lúc mẫu được thực hiện trên vật liệu thật và tung ra thị trường, bằng một quy trình khép kín.

c. Đối với ngành Dệt.  người học được lĩnh hội các kiến thức và kỹ năng từ cơ bản nhất của ngành như nguyên liệu đầu vào là tạo xơ, sợi…đến sản phẩm Dệt, sản phẩm của ngành Dệt cũng chính là nguyên liệu đầu vào của ngành may. Chương trình cũng cung cấp cho người học kiến thức và tiếp cận với Công nghệ, Thiết bị từ cổ điển đến hiện đại theo qui trình công nghệ của ngành. Người học có khả năng tự thiết kế và thực hiện được qui trình công nghệ tạo một sản phẩm Dệt cụ thể từ khâu tạo Sợi – Dệt vải và xử lý hoàn tất.

2. Loại hình đào tạo: Chính quy với các hệ đào tạo.

3. Trình độ đào tạo: Cao Đẳng, đại học, liên thông TCCN cao đẳng, liên thông CĐ-ĐH và các hệ TCCN, công nhân với tay nghề đáp ứng theo nhu cầu doanh nghiệp.

4. Các vị trí của sinh viên sau khi tốt nghiệp:

- Với sự chuyển dịch trong xu thế chọn nghề thiên về mảng Kỹ thuật như thực tế xã hội hiện nay, rõ ràng các chuyên ngành đào tạo của khoa Dệt May – Da Giày đang có được một lợi thế vô cùng lớn trên thị trường “Đào tạo nghề” của Việt Nam.

- Nhu cầu mặc là một trong hai nhu cầu lớn và thiết yếu nhất của con người trong bất kỳ xã hội nào. Bạn còn băn khoăn về thu nhập của mình trong tương lai  thì bạn cần phải ghi nhớ một điều căn bản là: “Không có nghề thu nhập thấp mà chỉ có người lao động có trình độ thấp mà thôi”.

a. Đối với ngành Công nghệ may:

Sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường có thể làm việc ở các vị trí sau:

- Giảng viên, giáo viên giảng dạy, nghiên cứu tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, các viện nghiên cứu và chuyển giao công nghệ.

- Có thể đảm đương các nhiệm vụ của cán bộ kỹ thuật tại các doanh nghiệp may.

- Có thể đảm đương các nhiệm vụ của cán bộ quản lý, cán bộ điều hành sản xuất ở các bộ phận, cấp phân xưởng trở lên tại các doanh nghiệp may.

- Có thể đảm đương các nhiệm vụ của cán bộ  phòng kiểm tra chất lượng sản phẩm tại các doang nghiệp may.

- Có thể làm việc tại các doanh nghiệp nước ngoài

b. Đối với  ngành Thiết kế thời trang:

Sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường có thể làm việc ở các vị trí sau:

- Giảng viên, giáo viên giảng dạy, nghiên cứu tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, các viện nghiên cứu và chuyển giao công nghệ.

-  Có thể đảm đương nhiệm vụ ở bộ phận nghiên cứu phát triển mẫu tại các doanh nghiệp may.

-  Có thể hoạt động độc lập trong lĩnh vực thiết kế và kinh doanh thời trang.

- Có thể làm việc tại các doanh nghiệp nước ngoài

c. Đối với ngành Dệt- sợi-Nhuộm.

Sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường có thể làm việc ở các vị trí sau:

- Giảng viên, giáo viên giảng dạy, nghiên cứu tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, các viện nghiên cứu và chuyển giao công nghệ.

- Có thể đảm đương các nhiệm vụ của cán bộ kỹ thuật, cán bộ kiểm soát chất lượng sản phẩm, cán bộ điều hành và quản lý sản xuất  tại các doanh nghiệp Dệt.

- Có thể đảm đương các nhiệm vụ của nghiên cứu viên của các viện nghiên cứu ngành Dệt

5. Một số thành tích đạt được.

a. Về công tác đào tạo: Cung cấp và trang bị những kiến thức cơ bản,(cốt lõi các chuyên ngành) về lĩnh vực Dệt - sợi - nhuộm, Công nghệ may- Thiết kế thời trang & Công nghệ Da giầy. Đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề chuyên môn cao đáp ứng xu thế hội nhập và phát triển.

-Các danh hiệu tập thể: Khoa Dệt- May và Da giầy đã vinh dự được đón nhận nhiều bằng khen của thủ tướng chính phủ, của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Bộ trưởng Bộ Công thương trao tặng.

 +Khoa Khoa Dệt- May và Da giầy liên tục được công nhận là tập thể lao động tiên tiến xuất sắc

+Chi bộ luôn được công nhận là chi bộ trong sạch, vững mạnh.

- Các danh hiệu cá nhân: Rât nhiều giảng viên của khoa liên tục đạt được nhiều thành tích cao như: bằng khen cấp bộ, Chiến sĩ thi đua cấp bộ, cấp trường,  giáo viên dạy giỏi các cấp cùng nhiều bằng khen về các hoạt động đoàn thể như nữ công, công đoàn, đoàn thanh niên.

- Các danh hiệu của HSSV: Với thành tích giành nhiều giải cao trong các cuộc thi của nhiều lớp HSSV mà điển hình là SV Vũ Mai Hiên với “cú ăn ba lịch sử” : giải nhất Bộ Công thương 2010, Giải nhất Quốc gia 2010, Giải nhất Đông Nam Á 2010 tại Bangkoc và chứng chỉ “Exellent skill World” năm 2011 tại London đã đánh dấu một mốc son trong công tác đào tạo có chất lượng của thầy và trò khoa Dệt may và Thời trang. Bên cạnh đó còn phải kể đến các bạn HSSV đã giành các giải cao trong nhiều năm liên tiếp gần đây ở cấp Bộ, cấp Quốc gia và Quốc tế cụ thể như:

1

Dương Công Duy

CĐLTmay8

2012

Giải nhất Bộ công thương, Giải 3 Quốc gia.

2

Mai Thi Hoa

CĐM18

Giải nhì BCT,

3

Phạm Thị Trang

CĐM20

2014

Giải nhất Bộ công thương, Khuyến khích quốc gia.

4

Phạm Thị Giang

ĐHM4

Giải khuyến khích Bộ công thương .

5

Đỗ Văn Trung

CĐM22

2016

Giải nhất Bộ công thương, giải 3 cấp quốc gia.

6

Nguyễn Thị Hồng Vân

ĐHM7

Giải 3 Bộ công thương.

b. Về NCKH:  

-Về công tác nghiên cứu khoa học: Khoa Khoa Dệt may và Thời trangKhoa Dệt may và Thời trangKhoa Dệt may và Thời trang đã Tham gia và chủ trì nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước, cấp bộ, nhiều đề tài NCKH của tổng cục dạy nghề, cấp trường, cấp khoa về lĩnh vực khoa học công nghệ.

-Tham gia xây dựng và quản lý chương trình đào tạo về các ngành Dệt - sợi - nhuộm, Công nghệ may- Thiết kế thời trang và Công nghệ Da giầy ở các trình độ đào tạo khác nhau của các ngành trong khoa.

-Thường xuyên cập nhật, biên soạn giáo trình, bài giảng, khai thác, sử dụng tối đa cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học .

 -Đặc biệt trong những năm gần đây đề tài NCKH của sinh viên đăng ký tham gia ngày càng tăng.

- Hàng năm khoa tổ chức nhiều cuộc hội thảo của các ngành về nhiều lĩnh vực  khoa học công nghệ, với mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo chuyên môn, cải tiến nội dung, phương pháp giảng dạy đạt hiệu quả cao nhất.

c. Xây dựng đội ngũ.  Khoa Dệt may và Thời trangKhoa Dệt may và Thời trangKhoa Dệt may và Thời trang hiện có 30 giảng viên, với 2 tiến sĩ, 3 NCS, 20 Ths, 2 cao học cùng 3 cử nhân. Ban lãnh đạo khoa gồm 01 đồng chí là trưởng khoa, 02 đồng chí là phó trưởng khoa cùng các  đồng chí lãnh đạo tổ môn của 3 tổ ứng với 3 ngành của khoa, 3 đồng chí trong ban chi uỷ của chi bộ gồm 16 Đảng viên trong tổng số 30 giảng viên là một tỷ lệ không nhỏ. Hầu hết các đồng chí lãnh đạo tổ môn, trong ban chi ủy đều là các đồng chí lãnh đạo khoa, lãnh đạo tổ chuyên môn đảm nhiệm với mục đích luôn phát huy hiệu quả nghị quyết của Đảng ủy, của chi bộ thành hành động cụ thể của khoa, tổ môn. Do khoa có 2 cơ sở chính nên các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể của khoa đều được phân bổ đều tại 2 cơ sở Hà Nội và Nam Định.

d.Xây dựng cơ sở vật chất.

Khoa Dệt may và Thời trang luôn tận dụng và khai thác hiệu quả cao nhất các thiết bị cho sinh viên thực tập, đảm bảo đủ thiết bị cho mỗi sinh viên được thực tập trên một máy may.

6. Một số hoạt động của khoa.

Khoa Dệt may và Thời trang tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn, đoàn thể.

III. Định hướng phát triển của khoa.

- Nâng cao trình độ đội ngũ giảng viên của khoa. Đặc biệt 100% giảng viên có trình độ thạc sĩ. Xây dựng đội ngũ đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng và tăng cường giảng viên có trình độ tiến sĩ.

- Toàn thể giảng viên vượt qua mọi khó khăn thử thách, tích cực học tập nâng cao trình độ, nghiệp vụ để đáp ứng mọi nhu cầu xã hội trong thời kỳ hội nhập.

- Tăng cường tham gia và chủ trì nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước, cấp bộ, nhiều đề tài NCKH của tổng cục dạy nghề, cấp trường, cấp khoa về lĩnh vực khoa học công nghệ.

- Tăng cường số lượng và chất lượng đề tài NCKH của sinh viên.

- Tăng cường tổ chức hội thảo chuyên đề khoa học công nghệ về nhiều lĩnh vực của các ngành trong khoa, với mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo chuyên môn, cải tiến nội dung, phương pháp giảng dạy đạt hiệu quả cao nhất.

- Tập thể khoa, cá nhân Đạt nhiều thành tích cao trong các lĩnh vực hoạt động, đặc biệt là số lượng và chất lượng thành tích học sinh giỏi ngày càng tăng.

- Hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy, thường xuyên cập nhật và kịp thời đổi mới mục tiêu và chương trình, nội dung dạy và học,  đầu tư thêm trang thiết bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu xã hội,

- Nâng cao hơn nữa hiệu quả dạy và học cũng như tay nghề cho sinh viên.

- Tiến tới là đào tạo sau Đại học  

Tin tức
Thông báo