Trang chủ / Khởi nghiệp / XU HƯỚNG MARKETING TẤT YẾU CỦA THỜI ĐẠI “BỐN CHẤM” – DIGITAL MARKETING – LÀM SAO ĐỂ TỰ HỌC?

XU HƯỚNG MARKETING TẤT YẾU CỦA THỜI ĐẠI “BỐN CHẤM” – DIGITAL MARKETING – LÀM SAO ĐỂ TỰ HỌC?

Thứ sáu, ngày 30/11/2018 493

Với sự bùng nổ của nền kinh tế thị trường, Marketing chính là công cụ hỗ trợ đáp ứng mục tiêu cho các doanh nghiệp phát triển và quảng bá thương hiệu, đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường người tiêu dùng, tiếp đến nâng cao nguồn lợi nhuận từ khách hàng. Trong đó Digital Marketing (Tiếp thị số) được xem là công cụ truyền thông và quảng bá mang tính chiến lược và hứa hẹn sẽ có nhiều đột phá mới trên nền tảng của những ứng dụng công nghệ thông tin mới, đáp ứng nhu cầu của nền công nghiệp 4.0 hiện nay. Do vậy Digital Marketing trở thành kiến thức quan trọng đối với sinh viên trong việc hiểu và ứng dụng chúng trong thực tiễn kinh doanh. Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn có được cái nhìn tổng quan về Digital Marketing, cho những bạn sinh viên muốn dấn thân vào lĩnh vực đầy triển vọng này.

1. Bạn có thích Digital Marketing không?

Trong quá trình làm việc, giảng dạy và hướng dẫn những bạn mới tiếp cận với Digital Marketing nhìn chung mọi người có một điểm chung là chưa nắm chắc được là mình có thích không, đối với những người thích thì lại không biết bắt đầu từ đâu (và đa phần các bạn cũng không biết là mình thích cái gì), đây thực sự là một vấn đề rất lớn vì sẽ rất lãng phí thời gian & tiền bạc của các bạn.

Tuy nhiên ở đây lại là vấn đề Con gà & Quả trứng: Không cho thử làm sao biết có thích không? Vậy thử như thế nào? Sao cho nhanh nhất? Bao lâu để biết bạn có phù hợp không? Bài viết này sẽ chia sẻ một số thông tin để giúp các bạn trả lời câu hỏi "Thử như thế nào? Sao cho nhanh nhất? Thử bao lâu?

2. Digital Marketing Là Gì?

Digital Marketing là tổng hợp các phương thức tiếp cận khách hàng mục tiêu, truyền tải thông điệp mục tiêu sử dụng Web (social, seo, sem...), mobile(sms, app..), email....

Về bản chất Digital Marketing vẫn là Marketing, chỉ khác Marketing truyền thống ở cách vận dụng các công cụ khác nhau, các hình thức quảng bá khác nhau để đạt được mục đích truyền tải thông điệp, do vậy bạn phải luôn lưu ý phát triển các kỹ năng thuộc về bản chất của Marketing như: Các kiểu logic về nghiên cứu thị trường, xây dựng kế hoạch, thông điệp truyền tải...nếu muốn tiến xa hết mức trong Digital Marketing vui lòng đừng bỏ phần gốc.

3. Tại sao chọn Digital Marketing?

 

Đây là công việc ít phải di chuyển, tiếp xúc nhiều với máy tính, đa phần Digital Marketer đều làm việc trong môi trường khá mái thoải (thời gian làm việc dễ chịu, lương cũng được, tha hồ đề xuất ý tưởng mới...), bạn có thể làm việc gần như mọi lúc, mọi nơi....dễ làm freelance.

Bạn được là chính mình, bạn có thể trao đổi với sếp như cách bạn nói chuyện với đồng nghiệp hay bạn bè của bạn, Digital Marketing còn rất mới vì vậy đa phần bạn sẽ làm việc với những người trẻ và năng động.

Ăn mặc thoải mái, bạn có thể mặc đủ thể loại quần áo để che thân (trừ khi bạn là sale hoặc account), đi giày thể thao, quần áo gọn gàng là được.

Nghe nhạc bằng headphone trong giờ làm việc cũng được nếu nghe nhạc không làm bạn mất tập trung trong công việc. Chỉ cần bảo đảm report đúng giờ là ổn cả.

Thử tìm kiếm Digital Marketing trên Google Trends các bạn sẽ thấy nhu cầu chung về Digital Marketing đang tăng rất mạnh trong thời gian qua.

4. Bạn là sinh viên mới ra trường?

Vấn đề đầu tiên các bạn hay gặp là "ra trường làm gì?". Đây là câu hỏi mà một số bạn mới ra trường hay hỏi mình (lúc mới ra trường mình cũng tự hỏi). Tại sao lại hỏi câu này khi đã ngồi 3-5 năm trong trường để học về chuyên ngành bạn đã đăng ký? Vì đa phần các bạn không hình dung được công việc mình sắp làm sẽ như thế nào, vì sau khi học thấy mình không hợp với ngành học, vì thấy ngành mình học khó kiếm việc, vì ngành học không rõ ràng 1 kỹ năng riêng biệt nào....

Nếu bạn không biết bạn thích làm gì dẫn đến bắt buộc phải thử tất cả những thứ bạn có thể thử, và với Digital Marketing sẽ không khó để có được một số trải nghiệm, có thể sẽ không hợp với bạn nhưng cũng là một kinh nghiệm cho sau này.

 

5. Bạn đang làm Marketing truyền thống?

Dấu hiệu nào bạn nên chuẩn bị cho việc học Digital Marketing? Dấu hiệu rõ ràng nhất là công ty bạn đã, đang hoặc sắp có một website hoặc dữ liệu khách hàng có liên quan đến kỹ thuật số (như email, số điện thoại...).Những người đã đi làm có rất nhiều lợi thế để bước chân vào Digital Marketing như: Nguồn tài chính vững mạnh, có mối quan hệ rộng, được sếp tin tưởng giao việc (hoặc tự làm)...

Các bạn nên biết rằng cũng ở cùng một điểm xuất phát nhưng các bạn sinh viên không có tài chính, cơ sở vật chất, công cụ/tài chính để thử những gì mình làm như các bạn vì vậy các bạn sẽ nhanh giỏi hơn rất nhiều.

6. Kinh Nghiệm, Cơ Hội, Thách Thức

Bản chất của kinh nghiệm chính là sự chứng minh bạn có khả năng xử lý các tình huống trong quá khứ (vì vậy bạn có thể xử lý các tình huống trong tương lai), đó chính là lý do bạn sẽ có cơ hội tìm được việc làm/được mở rộng kiến thức cao hơn khi bạn chọn Digital Marketing.

Tại sao lại nói bạn sẽ có cơ hội việc làm cao hơn khi làm Digital Marketing? Do đặc thù Digital Marketing liên quan nhiều đến máy tính vì vậy chỉ cần có máy tính là gần như bạn có thể trải nghiệm được những phần việc mà bạn yêu thích.

Nhưng các bạn cũng lưu ý là do khả năng trải nghiệm quá dễ nên sẽ dẫn đến có quá nhiều kinh nghiệm trải nghiệm khác nhau, cách bắt đầu khác nhau và điều này có thể dẫn bạn đi lan man không rõ mục đích, để tránh điều này các bạn nên tiếp xúc nhiều hơn với những người trong ngành (hội thảo, event, đi chơi...).

 

Học Digital Marketing như thế nào?

Có 2 phương pháp cơ bản là phương pháp tự học và tham dự các khóa học ngắn hạn. Đối với sinh viên các trường Cao đẳng, Đại học có thể tham gia các lớp học kỹ năng của Dự án Youthspark Career Readiness do Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Microsoft tổ chức (Hãy theo dõi chương trình đào tạo của Dự án trên website http://thanhnienvietnam.net.vn)

1. Những công cụ hay dùng trong Digital Marketing

  • Website/landing page/blog...
  • Content (nội dung) - có thể không được tính là một công cụ nhưng là phần hay dùng nhất.
  • SEO (Search engine optimization - tối ưu hóa website cho công cụ tìm kiếm).
  • SEM (Search Engine Marketing - Tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm, ví dụ như quảng cáo trên Google Adwords).
  • Email Marketing (Tiếp thị tới người dùng bằng email).
  • Online PR (Quan hệ công chúng trên môi trường internet).
  • Quảng cáo banner online.
  • Social Media Marketing (Tiếp thị và tương tác với người dùng online thông qua các mạng xã hội).
  • Mobile Marketing (Mobile application, SMS, Location based...).
  • Web analytics (hay dùng Google Analytics).

2. Học tại các trung tâm giảng dạy Digital Marketing

Nếu bạn không có thời gian và không biết cách mầy mò tự học, lúc này học thêm tại các trung tâm, các lớp học ngắn hạn do Dự án Youthspark tổ chức để bạn tiếp cận và hiểu cách Digital Marketing hoặc một công cụ của Digital Marketing vận hành như thế nào.

Cho dù bạn đi học tại các trung tâm bạn cũng phải luôn tự học thêm, khi bạn đi học thường sẽ được chia sẻ một số bí quyết rất hữu dụng cho bạn sau này.

 

3. Tự học Digital Marketing

Tự học không dễ, nhưng nếu bạn có đam mê thì tự học là một cách rất hay để bạn từ từ khám phá những điều thú vị của Digital Marketing mà chỉ có tự học mới đem lại cho bạn cảm giác đó.

Steve Job's từng phát biểu tại buổi lễ tốt nghiệp của đại học Standford, bài phát biểu này đã truyền cảm hứng cho mình rất nhiều, và mình tin là các bạn cũng nên tìm cho các bạn một công việc mà các bạn yêu thích để khởi đầu hoặc chuyển hướng.

Trong phần tiếp theo tác giả sẽ giới thiệu đến các bạn bước đầu tiên để tự học Digital Marketing – các công cụ SEO, SEM, Content….. Chúc các bạn thành công!

Phương Thanh

Tin tức
Thông báo