Hội thảo Khoa học Quốc gia với chủ đề “Chuyển đổi số: Cơ hội, thách thức và giải pháp để phát triển kinh tế số” được tổ chức thành công tốt đẹp

Lượt xem: 1859

Trong bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chuyển đổi số đang trở thành một trong những yếu tố quan trọng để đảm bảo sự phát triển bền vững của nền kinh tế, đặc biệt là quá trình phát triển kinh tế số. Với tầm nhìn đưa Việt Nam trở thành quốc gia số với nền kinh tế số hàng đầu khu vực, việc nhận diện rõ những lợi thế và thách thức khi thực hiện chuyển đổi số để phát triển kinh tế số là vô cùng cần thiết. Sáng ngày 28/11/2023 tại cơ sở 218 Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội, trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp phối hợp cùng trường Đại học Kinh tế Quốc dân đồng tổ chức hội thảo Khoa học Quốc gia với chủ đề “Chuyển đổi số: Cơ hội, thách thức và giải pháp để phát triển kinh tế số” với mục tiêu nhằm tạo ra một diễn đàn để các nhà hoạch định chính sách, các nhà quản trị doanh nghiệp, các nhà nghiên cứu cùng các giảng viên và nghiên cứu sinh trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về các vấn đề liên quan đến chuyển đổi số.

 Tham dự hội thảo về phía lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện của Bộ KHCN, Bộ TNMT có:

1. TS. Phạm Hồng Quất – Cục trưởng cục phát triển thị trường và DN KHCN, Bộ KH&CN, thành viên Hội đồng trường Uneti (Tham dự Online);

2. PGS.TS Nguyễn Đình Thọ – Viện trưởng Viện chiến lược, chính sách tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên Môi trường, thành viên Hội đồng trường Uneti (Tham dự Online).

Về phía lãnh đạo Sở KHCN tỉnh Nam Định có:

1. Ông Trần Huy Quang – Phó Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Nam Định (Tham dự Online);

2. Ông Đặng Quốc Khánh – Trưởng phòng công nghệ và Quản lý thị trường công nghệ.

Về phía các đại biểu là chuyên gia, khách mời tham dự có:

1. GS.TS Ngô Thế Chi – Nguyên Giám đốc Học viện Tài chính (Tham dự Online);

2. PGS.TS Đinh Văn Thành – Nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược chính sách Công thương, Bộ Công thương (Tham dự Online);

3. PGS.TS Võ Quang Lạp – Nguyên Hiệu Trưởng Trường ĐH Kỹ thuật Công nghiệp thuộc Đại học Thái Nguyên (Tham dự Online);

4. PGS.TS Vũ Khánh Xuân – Nguyên Viện trưởng Viện đo lường Việt Nam (Tham dự Online);

5. Ông Nguyễn Thạc Tâm – Phó Tổng GĐ ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam;

6. Ông Nguyễn Đức Dũng – Dịch giả, chuyên gia độc lập về chuyển đổi số;

7. TS Cù Kim Long – Phó GĐ Trung tâm CNTT, Bộ Khoa học Công nghệ;

8. TS Lê Trường Giang – Phó GĐ Trung tâm CNTT, ĐH Công nghiệp HN;

Về phía đơn vị đồng tổ chức hội thảo, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân có:

1. PGS.TS Bùi Đức Thọ – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường;

2. PGS.TS Nguyễn Thành Hiếu – Phó Hiệu trưởng Trường;

3. GS.TS Trần Thọ Đạt – Nguyên Hiệu trưởng, Nguyên Chủ tịch Hội đồng trường, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo;

4. PGS.TS Nguyễn Thanh Hà – Chủ tịch Hội đồng tư vấn;

5. TS Nguyễn Trung Tuấn – Viện trưởng Viện CNTT và Kinh tế số.

Về phía Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp:

1. TS Trần Hoàng Long – Phó bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường;

2.TS Phạm Thị Thu Hoài – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường;

3. TS Nguyễn Ngọc Khương – Đảng ủy viên, Phó Hiệu trưởng;

4. PGS.TS Nguyễn Hữu Quang – Thường vụ Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng.

Tham dự hội thảo có đại diện các Nhà tài trợ : Hệ thống đào tạo lập trình viên Quốc tế Aptech và Công ty TNHH VTI Education;

Đại diện các hãng thông tấn, báo chí đến đưa tin sự kiện: Đài VOV; Báo điện tử Đảng cộng sản; Đài Truyền hình Hà Nội; Báo Công thương….

Cùng hơn 900 đại biểu là cán bộ, giảng viên và sinh viên Uneti dự trực tiếp và trực tuyến thông qua ứng dụng Zoom.

Các đại biểu tham dự hội thảo tại trực tiếp tại cơ sở 218 Lĩnh Nam – Hà Nội

Các đại biểu tham dự hội thảo tại trực tiếp tại cơ sở 353 Trần Hưng Đạo – Nam Định

 Thay mặt cho tập thể lãnh đạo hai trường đại học, đồng thời là đơn vị chủ nhà tổ chức chương trình, TS Trần Hoàng Long – Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường đã giới thiệu về quá trình phát triển của trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp và gửi lời cám ơn tới toàn thể các vị đại biểu, các nhà khoa học, chuyên gia, các Thầy, Cô giáo đã tới tham dự hội thảo. Thông qua nội dung phát biểu, thầy Hiệu trưởng Nhà trường kỳ vọng các nội dung được chia sẻ và thảo luận sẽ tìm ra các giải pháp tiên tiến để đưa Việt Nam tiến lên với một tương lai kinh tế số mạnh mẽ. Đây không chỉ đơn thuần là một cuộc hội thảo chuyên môn, mà còn là một diễn đàn tổng hợp, chia sẻ kiến thức và cùng chung tay xây dựng cộng đồng chuyển đổi số của đất nước.

TS Trần Hoàng Long –  Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thành Hiếu – Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Quốc dân nhấn mạnh hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Chuyển đổi số: Cơ hội, Thách thức và Giải pháp để phát triển kinh tế số” do Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp đồng tổ chức là một diễn đàn để các nhà khoa học, các nhà quản lý, các doanh nghiệp… nhận diện những thuận lợi, khó khăn, thách thức của chuyển đổi số để phát triển nền kinh tế số. Hội thảo đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều nhà khoa học, nhà quản lý và các doanh nghiệp, thể hiện thông qua các con số thống kê: Tổng bài gửi về hội thảo 90; Bài đủ điều kiện gửi phản biện là 55 và bài đưa vào Kỷ yếu là 46. Vì vậy, trong buổi hội thảo này, sau các báo cáo của các nhà khoa học, hội thảo mong muốn tiếp tục nhận được nhiều ý kiến tham luận của các Đại biểu, Khách quý, các nhà khoa học, chuyên gia, các Thầy, Cô giáo để chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn về vấn đề này.

PGS.TS Nguyễn Thành Hiếu – Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Quốc dân phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, Ban tổ chức đã chọn lọc các chuyên đề báo cáo tập trung vào các vấn đề quan trọng và đầy hứa hẹn của lĩnh vực chuyển đổi số, chỉ ra những xu hướng mới nhất trong chuyển đổi số, nhìn nhận về những thách thức đặt ra, tìm kiếm những cơ hội mà nó mang lại với các tham luận:  Các điều kiện nền tảng để phát triển nền kinh tế số; Kế hoạch và chiến lược triển khai chuyển đổi số hiệu quả; Chuyển đổi số: cơ hội và thách thức cho các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam; Phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế số; Các vấn đề khác có liên quan.

GS.TS Trần Thọ Đạt – Nguyên Hiệu trưởng, nguyên Chủ tịch Hội đồng trường, Chủ tịch Hội đồng Khoa học đào tạo, trường Đại học Kinh tế quốc dân lên trình bày báo cáo tham luận “Khái quát các vấn đề về kinh tế số” (khái niệm và đo lường, phân tích bức tranh tổng thể về kinh tế số VN năm 2022, từ đó đặt ra các vấn đề về cơ hội, thách thức và giải pháp phát triển kinh tế số).

Ông Nguyễn Thạc Tâm – Phó tổng GĐ Ngân hàng hợp tác xã Việt Nam báo cáo tham luận “Chuyển đổi số: Thời cơ, thách thức và chiến lược của ngân hàng hợp tác xã Việt Nam”

 TS Lê Trường Giang – Phó GĐ Trung tâm CNTT, ĐH Công nghiệp Hà Nội báo cáo tham luận về “Chuyển đổi số đại học theo BRP/ISP tại ĐH Công nghiệp HN, quy trình và cách thức”

 Chuyên gia Nguyễn Đức Dũng báo cáo tham luận về nội dung chuyển đổi số tại Việt Nam với các vấn đề chi phí, chính sách, luật và học tập suốt đời

TS. Cù Kim Long, Phó GĐ Trung tâm CNTT của Bộ Khoa học Công nghệ báo cáo tham luận về nội dung “Một số thách thức lớn trong quá trình chuyển đổi số từ góc độ dữ liệu thực và ứng dụng các công nghệ mới nổi tại Việt Nam”

Để làm rõ hơn các nội dung đã trình bày trong các bài tham luận, cũng như chỉ ra được cơ hội, thách thức và giải pháp để phát triển kinh tế số của Việt Nam, dưới sự điều hành của đoàn chủ tịch gồm: GS.TS Trần Thọ Đạt – Nguyên Hiệu trưởng, Nguyên Chủ tịch Hội đồng trường, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo, Đại học Kinh tế quốc dân, Chủ tọa; PGS.TS Nguyễn Hữu Quang – Thường vụ Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp, thành viên và TS Nguyễn Trung Tuấn, Viện trưởng Viện CNTT và Kinh tế số, ĐH Kinh tế Quốc dân, thành viên.  Các đại biểu tham dự, các nhà khoa học, chuyên gia và cán bộ giảng viên, sinh viên Uneti cùng nhau trao đổi và thảo luận tại hội thảo.

Đoàn Chủ tọa điều hành phiên thảo luận

Các đại biểu, khách mời, cán bộ, giảng viên và sinh viên Uneti trao đổi các nội dung tại buổi hội thảo

Sau hơn 4h tổ chức, hội thảo Khoa học Quốc gia với chủ đề “Chuyển đổi số: Cơ hội, thách thức và giải pháp để phát triển kinh tế số” đã diễn ra thành công tốt đẹp, các báo cáo tham luận đã nhận được đánh giá tích cực của các chuyên gia, các nhà khoa học đầu ngành. Đại diện đoàn chủ tọa, GS.TS Trần Thọ Đạt đã tổng kết đánh giá các nội dung báo cáo trình bày tại hội thảo.

GS.TS Trần Thọ Đạt – Chủ tọa phiên thảo luận tổng kết các nội dung trao đổi tại hội thảo

 Phát biểu bế mạc hội thảo, PGS.TS Nguyễn Hữu Quang – Thường vụ Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp đơn vị đồng tổ chức đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của Ban tổ chức hội thảo và các tiểu ban chuyên môn cũng như công tác truyền thông đã kịp thời đưa tin sự kiện. Thông qua nội dung phát biểu thầy chúc các vị đại biểu tham dự, khách mời sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

PGS.TS Nguyễn Hữu Quang – Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu bế mạc hội thảo

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm khi kết thúc hội thảo

Phòng Tuyển sinh và Truyền thông

Tin tức liên quan