Khoa Quản trị kinh doanh tổ chức hội thảo “Chất lượng nguồn nhân lực trong các Doanh nghiệp nhỏ và vừa thời kỳ công nghiệp 4.0”

Lượt xem: 1483

Cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 đang phát triển mạnh mẽ trên thế giới và ảnh hưởng trực tiếp tới Việt Nam. Đây là cơ hội lớn trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tuy nhiên, việc thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao là vấn đề thách thức đang đặt ra đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong đón bắt cơ hội của cuộc Cách mạng này.

Nền công nghiệp 4.0 sẽ tạo ra những thay đổi lớn về cung – cầu lao động. Các nhà kinh tế và khoa học quốc tế cảnh báo, trong cuộc cách mạng này, thị trường lao động sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng giữa cung và cầu lao động cũng như cơ cấu lao động. Trong một số lĩnh vực, với sự xuất hiện của Robot, số lượng nhân viên cần thiết sẽ chỉ còn 1/10 so với hiện nay. Như vậy, 9/10 nhân lực còn lại sẽ phải chuyển nghề hoặc thất nghiệp. Nếu không hội nhập và thích ứng với sự thay đổi này, các doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ không tuyển dụng và sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực có chất lượng.

Tại một số diễn đàn, hội thảo về CMCN 4.0 và nguồn nhân lực cho thấy, một số Doanh nghiệp phàn nàn đang gặp khó khăn trong khâu tuyển dụng hoặc lao động được tuyển vào không đáp ứng được yêu cầu công việc mà phải qua đào tạo, tập huấn tại Doanh nghiệp.

Thực hiện sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ban giám hiệu Nhà trường về tăng cường các hoạt động nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật chuyên môn giữa Nhà trường và doanh nghiệp, sáng ngày 10/06/2020, Khoa Quản trị kinh doanh đã tổ chức Hội thảoChất lượng nguồn nhân lực trong các Doanh nghiệp nhỏ và vừa thời kỳ công nghiệp 4.0. Hội thảo được tổ chức tại phòng họp ảo 2 cơ sở Hà Nội và Nam Định với sự tham gia các vị đại biểu khách mời đến từ doanh nghiệp, giảng viên và sinh viên khoa QTKD.

Thành phần tham dự hội thảo trực tuyến:

Về phía đại diện doanh nghiệp có: Anh Phạm Ngọc Bình – Giám đốc phòng bán hàng, TT KD VNPT Nam Định; Anh Nguyễn Duy Long – Phó giám đốc phòng bán hàng, TT KD VNPT Nam Định; Chị Nguyễn Thùy Linh – Giám đốc Marketing, Công ty Tonymoly Việt Nam.

Về phía phòng QLKH: Th.SNguyễn Thị Thu Hường, chuyên viên phòng QLKH;

Về phía khoa QTKD có: TS Lưu Khánh Cường – Bí thư chi bộ, Trưởng Khoa QTKD – Trưởng ban chỉ đạo hội thảo; TS Nguyễn Thị Chi-Phó trưởng khoa QTKD, chủ trì hội thảo cùng cán bộ, giảng viên và sinh viên trong QTKD về dự.

Mở đầu hội thảo, TS Nguyễn Thị Chi- Phó trưởng khoa QTKD,chủ trì hội thảo đã có bài phát biểu để dẫn dắt, nhấn mạnh yêu cầu, mục đích của buổi hội thảo,thông qua nội dung làm việc và khai mạc, điều hành hội thảo, tiếp đó các giảng viên và các đại diện doanh nghiệp đã có các tham luận nhằm làm rõ chủ đề của Hội thảo dưới những góc nhìn khác nhau. Bên cạnh đó các vị đại biểu khách mời đại diện cho các doanh nghiệp cũng trao đổi trực tiếp với giảng viên và sinh viên những vấn đề có liên quan trong tham luận đã trình bày.

Các tham luận trình bày:

1. Tham luận 1:Cách mạng công nghiệp 4.0, cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp nhỏ và vừa VN – Th.STrần Thị Kim Phượng và Th.STrần Thị Minh Hải, khoa QTKD;

2.Tham luận 2:Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại công ty cổ phần XNK và trang trí nội ngoại thất AMA Việt Nam– Th.SNguyễn Thị Thu, khoa QTKD;

3.Tham luận 3:Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao – Kinh nghiệm thực tế tại VNPT Vinaphone Thành phố Nam Định;Anh Phạm Ngọc Bình – Giám đốc phòng bán hàng, TT KD VNPT Nam Định;

4. Tham luận 4:Thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao tại các DNVVN thời kỳ công nghệ 4.0 – Th.S Vũ Huy Giang, khoa QTKD;

5.Tham luận 5:Bài học kinh nghiệm từ chính sách thu hút giảng viên chất lượng cao của Trường Đại học Hạ Long– Th.STrần Thị Vân, khoa QTKD;

6. Tham luận 6:Làm thế nào để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại DNNVV – Chị Nguyễn Thùy Linh – Giám đốc Marketing, Công ty Tonymoly Việt Nam.

Sau phần trình bày tham luận, Các vị đại biểu, các giảng viên, sinh viên khoa QTKD đã trao đổi và thảo luận sôi nổi để làm sáng tỏ những nội dung mà các vị khách mời và các giảng viên đã trình bày trong các tham luận.

Kết thúc phần trao đổi và thảo luận, TS Lưu Khánh Cường – Bí thư chi bộ, Trưởng Khoa QTKD, Trưởng ban chỉ đạo hội thảo đã tổng hợp lại những vấn đề đã đạt được và những vấn đề cần bổ sung đã trình bày trong hội thảo cũng như không quên gửi lời cảm ơn đến các vị Đại biểu khách quý, Giảng viên và Sinh viên đã góp phần tạo nên sự thành công của buổi hội thảo.

Buổi hội thảo diễn ra trong không khí thân thiện, cởi mở và thành công tốt đẹp, để lại ấn tượng tốt đối với giảng viên, sinh viên và các vị đại biểu khách mời đến dự. Sau đây là một số hình ảnh của buổi hội thảo.

TS Nguyễn Thị ChiPhó trưởng khoa QTKD phát biểu khai mạc buổi hội thảo

Hội trường 218 Lĩnh Nam – Hà Nội

Hội trường 353 Trần Hưng Đạo – Nam Định

Anh Phạm Ngọc Bình – Giám đốc VNPT Nam Định phát biểu tại hội thảo

TS.Lưu Khánh Cường-Trưởng khoa QTKD phát biểu tổng kết buổi hội thảo

Các khách mời, giảng viên và SV tham gia buổi hội thảo tại cơ sở Nam Định

Các khách mời, giảng viên và SV tham gia buổi hội thảo tại cơ sở Hà Nội

Bài và ảnh: Th.SNguyễn Tiến Mạnh

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin tức liên quan