Hội thảo khoa học cấp cơ sở: Nâng cao chất lượng giảng dạy môn Vật lý theo hình thức kết hợp tại UNETI

Lượt xem: 95

Trong bối cảnh giáo dục đại học đang chuyển mình mạnh mẽ để thích ứng với yêu cầu của thời đại số và xu thế hội nhập toàn cầu, việc đổi mới phương pháp giảng dạy đã trở thành một nhiệm vụ cấp thiết. Với tinh thần đó, sáng ngày 29 tháng 5 năm 2025, Khoa Khoa học Ứng dụng – Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp đã tổ chức thành công Hội thảo khoa học cấp cơ sở với chủ đề “Các giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập môn Vật lý theo hình thức kết hợp.”

Hội thảo được tổ chức tại phòng HA8, cơ sở 218 Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội với sự chủ trì của Tiến sĩ Trần Thị Hoàng Yến – Trưởng khoa Khoa học Ứng dụng. Tham dự hội thảo là các giảng viên trong và ngoài khoa, các nhà khoa học đến từ các trường đại học uy tín, cùng các em sinh viên. Phát biểu khai mạc hội thảo, Tiến sĩ Trần Thị Hoàng Yến nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai mô hình dạy học kết hợp trong bối cảnh giáo dục đại học hiện nay. TS.Trần Thị Hoàng Yến khẳng định, dạy học kết hợp đang dần trở thành một xu hướng giáo dục bền vững, giúp phát huy tính chủ động, linh hoạt của người học, đồng thời đòi hỏi giảng viên phải đổi mới tư duy, phương pháp và công cụ giảng dạy.

Hội thảo đã mang đến một diễn đàn học thuật nghiêm túc và cởi mở, nơi các giảng viên và chuyên gia chia sẻ các hướng nghiên cứu chuyên ngành và các phương pháp giảng dạy. Trong đó, báo cáo của Thạc sĩ Đinh Văn Tình (Khoa Khoa học Ứng dụng) đã mở đầu chuỗi thảo luận với nội dung tổng quan về các giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập môn Vật lý theo mô hình kết hợp tại Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp. Báo cáo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thiết kế bài giảng tích hợp, xây dựng hệ sinh thái học liệu số, cùng với các phương pháp đánh giá linh hoạt phù hợp với đặc thù của mô hình này. Tiếp nối chương trình là các báo cáo chuyên sâu đến từ các nhà khoa học uy tín. Tiến sĩ Sái Công Doanh (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – ĐHQGHN) trình bày nghiên cứu về tính chất và tiềm năng ứng dụng của dây nano CuO trong lĩnh vực khoa học vật liệu. Tiến sĩ Phạm Văn Tuấn (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội) mang đến một góc nhìn ứng dụng khi giới thiệu hiệu quả quang xúc tác của các cấu trúc nano bán dẫn dị thể – một lĩnh vực đang thu hút sự quan tâm trong công nghệ môi trường và năng lượng sạch. Trong khi đó, Tiến sĩ Phạm Thành Luân (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – ĐHQGHN) đã cung cấp những phân tích sâu sắc về phương pháp nghiên cứu từ và trọng lực trong khảo sát cấu trúc địa chất, thể hiện rõ tính liên ngành của Vật lý hiện đại. Không chỉ dừng lại ở những nghiên cứu chuyên môn, hội thảo còn ghi nhận những chia sẻ thiết thực từ chính các giảng viên của Khoa. Thạc sĩ Bùi Thị Huế đã trình bày một tham luận đầy tâm huyết về việc nâng cao hứng thú học tập môn Vật lý cho sinh viên ngành Điện – Điện tử trong môi trường học kết hợp, trong đó nhấn mạnh vai trò của trải nghiệm học tập và sự tương tác cá nhân hóa. Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu khép lại chương trình báo cáo với bài trình bày về sự cần thiết của việc đồng bộ hóa giữa hoạt động học tập và đánh giá kết quả – một yếu tố then chốt giúp đảm bảo chất lượng và tính công bằng trong môi trường dạy học linh hoạt.

Kết thúc hội thảo, các đại biểu đều nhất trí rằng việc triển khai mô hình dạy học kết hợp là xu hướng tất yếu trong đào tạo đại học, đặc biệt đối với những môn học có hàm lượng kiến thức khoa học cao như Vật lý. Hội thảo đã gợi mở nhiều hướng đi khả thi, từ phát triển học liệu điện tử, ứng dụng công nghệ số trong kiểm tra – đánh giá, đến xây dựng cộng đồng học tập trực tuyến hiệu quả. Đồng thời, hội thảo cũng đề xuất tiếp tục tổ chức các seminar chuyên sâu, thúc đẩy trao đổi học thuật, mở rộng hợp tác nghiên cứu giữa các cơ sở giáo dục nhằm nâng cao năng lực giảng dạy và thích ứng nhanh với yêu cầu đổi mới giáo dục.Với nội dung thiết thực, cách tổ chức chuyên nghiệp và tinh thần học thuật nghiêm túc, Hội thảo “Các giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập môn Vật lý theo hình thức kết hợp” đã thực sự trở thành điểm nhấn trong hoạt động chuyên môn năm học 2024–2025 của Khoa Khoa học Ứng dụng, góp phần quan trọng vào định hướng phát triển chất lượng đào tạo toàn diện và bền vững của Nhà trường trong giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ của giáo dục đại học.

Sau thời gian báo cáo và thảo luận hội thảo đã kết thúc thành công.

Sau đây là một số hình ảnh của buổi hội thảo:

C:\Users\ADMIN88\AppData\Local\Microsoft\Windows\INetCache\Content.Word\6.jpg

TS. Trần Thị Hoàng Yến – Trưởng Khoa KHUD khai mạc hội thảo

TS. Phạm Văn Tuấn: Nghiên cứu chế tạo và tính chất quang xúc tác của các cấu trúc nano bán dẫn dị thể ứng dụng trong xử lý môi trường

C:\Users\ADMIN88\AppData\Local\Microsoft\Windows\INetCache\Content.Word\5.jpg

TS. Sái Công Doanh: Một số tính chất và khả năng ứng dụng của dây nano CuO

C:\Users\ADMIN88\AppData\Local\Microsoft\Windows\INetCache\Content.Word\2.jpg

ThS. Đinh Văn Tình: Các giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập môn Vật lý theo hình thức kết hợp tại trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp

ThS. Nguyễn Thị Thu: Giải pháp nâng cao tính đồng bộ giữa học tập và đánh giá chất lượng giảng dạy môn Vật lý Đại cương theo hình thức kết hợp

ThS. Bùi Thị Huế: Một số giải pháp nâng cao hứng thú học tập môn Vật lý theo hình thức kết hợp cho sinh viên ngành Điện – Điện tử tại trường ĐHKT – KTCN

Khách mời, giảng viên và sinh viên giao lưu và chụp ảnh kỷ niệm tại Hội thảo.

Khách mời, giảng viên và sinh viên giao lưu và chụp ảnh kỷ niệm tại Hội thảo.

Khoa Khoa học Ứng dụng

Tin tức liên quan