Khoa kế toán với hội thảo “Nâng cao chất lượng dịch vụ đào tạo cho các Trường Đại học”

Lượt xem: 238

Trên thế giới, chất lượng sản phẩm, dịch vụ từ lâu được xem là yếu tố then chốt đảm bảo sự thành công và là lợi thế cạnh tranh hiệu quả của các doanh nghiệp. Hiện nay, các tổ chức giáo dục đại học được công nhận là một phần của ngành dịch vụ và đang trở thành một ngành phát triển nhanh, cạnh tranh cao để phục vụ cho nhu cầu ngày càng tăng của xã hội. Sự phát triển năng động của quốc gia, khu vực và toàn cầu đã buộc các các tổ chức giáo dục đại học phải chuyển đổi nhanh chóng và những thay đổi này đã nhận được sự chú ý ngày càng tăng trong hai thập kỷ qua. Sinh viên được coi là khách hàng sơ cấp của giáo dục đại học, trong khi người sử dụng lao động, nhà tuyển dụng, chính phủ và gia đình được coi là khách hàng thứ cấp.

Hiện nay, xuất phát từ nhu cầu về nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, giáo dục đại học Việt Nam đã có sự chuyển dịch từ giáo dục đại học “tinh hoa” sang giáo dục đại học “đại chúng”, từ đại học dành cho số ít sang số đông, dành cho số đông. Sự chuyển dịch đó diễn ra đồng thời với sự xuất hiện của ngày càng nhiều trường đại học, các tổ chức đào tạo. Để cạnh tranh và có chỗ đứng trong ngành dịch vụ chuyên môn cao này, các trường đại học phải liên tục cải tiến, nâng cao chất lượng đào tạo để đáp ứng được nhu cầu của người học, người sử dụng lao động và xã hội. Nhận thức được tầm quan trọng của điều đó, Khoa Kế toán – Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp đã tổ chức hội thảo với chủ đề “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ ĐÀO TẠO CHO CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC” để từ đó tìm ra hướng đi đúng đắn trong tiến trình phát triển bền vững của mình.

Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, hội thảo khoa học được tổ chức trực tuyến thông qua ứng dụng Zoom sáng ngày 11 tháng 6 năm 2021 đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo giảng viên khoa Kế toán nói riêng và các giảng viên, CB-CNV trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp nói chung.

Hội thảo vinh dự có sự tham gia của các chuyên gia, các nhà khoa học:

  • TS. Trần Mạnh Dũng – Phó tổng biên tập tạp chí Kinh tế phát triển, Trường Đại học Kinh tế Quốc Dân
  • TS. Nguyễn Xuân Hưng – Chánh văn phòng, Viện Thương Mại Quốc tế – Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.
  • Thanh Kim Huệ – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viên Ngân hàng – Phân viện Bắc Ninh.
  • Phạm Thị Diệu Anh – Phó Giám đốc đào tạo, Tổng công ty thuốc lá Việt Nam (Vinataba)

Thay mặt tập thể sư phạm Khoa Kế toán, TS. Phạm Thị Lụa – Trưởng khoa đã chào mừng các Nhà khoa học, đại biểu, khách quý đã tham dự hội thảo, đồng thời cũng chỉ ra tính cấp thiết của việc nâng cao chất lượng dịch vụ đào tạo trong các trường đại học hiện nay.

PGS.TS. Trần Mạnh Dũng – Phó tổng biên tập tạp chí Kinh tế phát triển – Trường Đại học Kinh tế Quốc Dân trình bày tham luận “Tổng quan về dịch vụ đào tạo, chất lượng dịch vụ đào tạo”. “Giảm khoảng cách giữa lý luận và thực tiễn” là thông điệp vô cùng quý báu mà PGS.TS. Trần Mạnh Dũng mang tới cho Hội thảo. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển Nhà trường nói chung và của khoa Kế toán nói riêng.

Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu về giáo dục hiện nay, Chất lượng dịch vụ đào tạo có vai trò như thế nào? Vấn đề này đã được làm rõ qua tham luận “Vai trò của chất lượng dịch vụ đào tạo – nền tảng cho lợi thế cạnh tranh của các trường đại học” do PGS.TS. Nguyễn Xuân Hưng – Chánh văn phòng – Viện Thương mại Quốc tế trình bày. “Con người là yếu tố then chốt, cần thu hút nguồn nhân lực có chất lượng cao, tránh chảy máu chất sám”; “nhập khẩu chương trình đào tạo quốc tế”; “liên kết giữa nhà trường – nhà giáo và nhà tuyển dụng” là những gợi ý vô cùng quý báu của PGS.TS. Nguyễn Xuân Hưng chia sẻ.

Yếu tố nào ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ đào tạo của các trường đại học? là câu hỏi được các nhà quản lý giáo dục quan tâm. Bà Thanh Kim Huệ – Giám đốc Học viên Ngân hàng – Phân viện Bắc Ninh, đã đưa ra một số gợi mở thông qua tham luận của mình. Bà chia sẻ từ góc nhìn của một nhà quản lý giáo dục: “Hội nhập quốc tế” và “Tăng cường cơ sở vật chất, công cụ, thiết bị dạy học” chính là những điều kiện tiên quyết để nâng cao chất lượng dịch vụ đào tạo.  

Dưới góc nhìn của nhà tuyển dụng, chất lượng dịch vụ đào tạo của các trường Đại học hiện nay ra sao? Làm thế nào để nâng cao chất lượng dịch vụ đào tạo cho các trường Đại học? TS. Phạm Thị Diệu Anh – Phó Giám đốc đào tạo, tổng công ty thuốc lá Việt Nam (Vinataba) đã chia sẻ những Kinh nghiệm nâng cao chất lượng dịch vụ đào tạo của Thế giới và Việt Nam. “Lý do doanh nghiệp phải tổ chức các khóa đào tạo lại: (1) tồn tại khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn, (2) Sinh viên mới ra trường thiếu kỹ năng làm việc chuyên nghiệp”. TS. Phạm Thị Diệu Anh đưa ra khuyến nghị từ góc nhìn của doanh nghiệp: “Nhà trường nên dùng KPI để đánh giá hiệu quả công việc”. Khuyến nghị này giúp Khoa Kế toán – Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp vững tin hơn khi triển khai các hoạt động đào tạo.

Một trong những chiến lược đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng để nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục đại học là phương pháp lấy sinh viên làm trung tâm. Vì vậy “Nâng cao vai trò cố vấn học tập trong đào tạo theo hệ tín chỉ tại các trường Đại học là nhiệm vụ vô cùng quan trọng đã được TS. Trần Thị Quỳnh Giang trình bày trước hội thảo.

ThS. Nguyễn Thị Cúc trình bày tham luận “Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ đào tạo cho các trường đại học”. Tham luận đã đưa ra những hàm ý thiết thực đối với hoạt động đào tạo của Khoa Kế toán.

Một số hình ảnh của Hội thảo:

 

Hội thảo đã tiếp thu được nhiều ý kiến quý báu từ phía chuyên gia, các thành viên tham gia đã thảo luận và đi đến thống nhất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ đào tạo cho các trường Đạo học nói chung và cho Khoa Kế toán – Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp nói riêng, trong thời gian tới.

Khoa Kế toán

Tin tức liên quan