Phòng Công tác sinh viên với phong trào 5S do Nhà trường phát động và triển khai trong năm 2021!

Lượt xem: 3751

5S, đơn giản và hiệu quả: 5S là một phương pháp quản lý nhằm mục đích cải tiến môi trường làm việc. Đây cũng là một chương trình, hoạt động thường trực trong một doanh nghiệp hoặc ở một đơn vị hành chính. Theo tiếng Nhật, 5S là 5 chữ cái đầu của các từ: Sàng lọc (Seiri), Sắp xếp (Seiton), Sạch sẽ (Seiso), Săn sóc (Seiketsu) và Sẵn sàng (Shitsuke). 

Sàng lọc (Seiri) là xem xét, phân loại, chọn lựa và loại bỏ những thứ không cần thiết tại nơi làm việc. Sắp xếp (Seiton) là bố trí, sắp đặt mọi thứ ngăn nắp theo trật tự hợp lý để dễ dàng, nhanh chóng cho việc sử dụng. Sau đó tiến hành bước giữ gìn vệ sinh nơi làm việc, máy móc, thiết bị để đảm bảo môi trường, mỹ quan nơi làm việc, gọi là Seiso, tức Sạch sẽ. Khi thực hiện tốt 3S kể trên, đơn vị thực hiện sẽ liên tục duy trì, cải tiến nơi làm việc, gọi là Seiketsu, tức Săn sóc. Và thành công của 5S là tạo thói quen tự giác tuân thủ nghiêm ngặt các quy định tại nơi làm việc – đó là bước cuối cùng trong mô hình 5S: Shitsuke, tức Sẵn sàng. 

5S là nền tảng cơ bản để thực hiện các hệ thống đảm bảo chất lượng xuất phát từ quan điểm: Nếu làm việc trong một môi trường lành mạnh, sạch đẹp, thoáng đãng, tiện lợi thì tinh thần sẽ thoải mái hơn, năng suất lao động sẽ cao hơn và có điều kiện để áp dụng một hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả hơn. Mô hình này xuất hiện ở Nhật Bản và trở thành công cụ quản lý hữu hiệu, sớm được áp dụng rộng rãi trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Thực hiện chủ trương của Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường dưới sự tư vấn, hỗ trợ kĩ thuật từ các chuyên gia 5S đến từ Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội,….Dự án 5S của Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp được bắt đầu thực hiện thí điểm tại 11 đơn vị chức năng và khoa chuyên môn từ tháng 03 năm 2021, trong đó có Phòng Công tác sinh viên.

Những khó khăn bước đầu: Theo khảo sát, đánh giá bước đầu về sinh viên thực tập, sau tốt nghiệp của Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp tại các doanh nghiệp đều có tiềm năng về chuyên môn, nhưng thái độ làm việc chưa thực sự chuyên nghiệp và ý thức kỷ luật lao động chưa cao. Rất nhiều doanh nghiệp đã hy vọng Nhà trường sẽ sớm triển khai hoạt động 5S cho sinh viên. Nhưng để thay đổi được thói quen của sinh viên không phải là điều dễ để thực hiện và thành công ngay. 

Bằng sự quyết tâm và chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường, tới các cán bộ, giảng viên và sinh viên. Trong buổi lễ ra quân, lãnh đạo Phòng Công tác sinh viên đã ký giao ước, cam kết thực hiện 5S tại nơi làm việc, lớp học, giảng đường và nơi công cộng. Phòng Công tác sinh viên dự kiến sẽ xây dựng kế hoạch và triển khai hành động cụ thể thông qua việc thành lập nhóm sinh viên hành động thực hiện 5S, hàng tháng sẽ phối hợp với Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên là đầu mối triển khai và báo cáo việc thực hiện 5S. 

Tuy nhiên, khi mới áp dụng vào Nhà trường, 5S gặp rất nhiều khó khăn, ngoài khó khăn trong việc xây dựng chương trình hành động, các điều kiện về cơ sở vật chất cũng khó đáp ứng được việc thay đổi ngay lập tức thói quen của giảng viên và sinh viên. Một số cá nhân còn chưa hiểu hết rằng, thực hiện 5S không hề tốn kém mà là tận dụng những gì đang có, sau quá trình thực hiện rút kinh nghiệm và cải tiến để mô hình thêm phát triển,… 

Sau khi được hướng dẫn và tập huấn, chính các giảng viên là lực lượng chính để tiến hành áp dụng 5S đến sinh viên. Việc lãnh đạo Nhà trường, cán bộ, giảng viên chỉ đạo, trực tiếp tham gia đi nhặt rác trong khu vực Trường một cách tự giác sẽ khiến sinh viên thay đổi thói quen của mình bên cạnh việc tuyên truyền và hướng dẫn thực hiện các bước của mô hình 5S.

Sinh viên Trương Minh Hiếu, 1 đảng viên trẻ chia sẻ: Ban đầu khi thực hiện bước 1 là Sàng lọc (Seiri) là 1 việc lạ lẫm với sinh viên. Sau một thời gian triển khai, các sinh viên thay vì bỏ chạy khi được nhắc nhở nhặt rác đã sẵn sàng nhặt rác khi được nhắc và có ý thức hơn trong việc sử dụng điện tiết kiệm, cũng như giữ gìn vệ sinh trong lớp học, giảng đường và trong khuôn viên của Nhà trường.

Nhân rộng mô hình 5S trong giảng đường đại học: Nhận thấy những lợi ích mà mô hình này mang lại, môi trường làm việc cho giảng viên và sinh viên thoải mái, an toàn và hiệu quả nhờ sắp xếp tài liệu hợp lý và khoa học. Ý thức, tác phong làm việc của giảng viên và sinh viên được nâng cao. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp, tổ chức, đoàn thể. Bên cạnh đó, Nhà trường cũng giảm thiểu lãng phí tiền bạc, thời gian trong công việc, giảng dạy và học tập.

Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp đặt mục tiêu duy trì hoạt động mang lại hiệu quả trong việc thực hiện 5S và đảm bảo tính bền vững cho dự án 5S và đã xây dựng kế hoạch hành động cho các hoạt động 5S năm 2021 cho các đơn vị tham gia thí điểm quản lý theo mô hình này, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và thương hiệu Uneti. Phòng Công tác sinh viên sẽ tiếp tục phấn đấu làm tốt hơn và thực hiện thành công mô hình quản lý 5S, thi đua lập thành tích cao nhất chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp (1956 – 2021).

ThS Lê Mạnh Thắng – Trưởng phòng Công tác sinh viên

Tin tức liên quan