Sự chuyển mình và trưởng thành của sinh viên UNETI qua môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh
Giáo dục quốc phòng và an ninh (GDQP&AN) không chỉ là một môn học mà còn là hành trình rèn luyện ý chí, phẩm chất và ý thức trách nhiệm đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Đối với sinh viên Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp (UNETI), GDQP&AN mở ra cơ hội trải nghiệm môi trường quân sự với tính kỷ luật cao, khác biệt hoàn toàn so với cuộc sống thường nhật tại giảng đường. Ngày đầu tiên bước vào môi trường này, nhiều sinh viên mang theo sự bỡ ngỡ, e dè và thậm chí hoài nghi về khả năng thích nghi. Thế nhưng, chỉ sau một thời gian ngắn, chính môi trường GDQP&AN đã trở thành nơi giúp các bạn trưởng thành cả về tư duy lẫn hành động. Bài viết này sẽ phân tích sự chuyển biến ấy, làm rõ cách môn học GDQP&AN đã góp phần thay đổi nhận thức và hành vi của sinh viên, đồng thời khẳng định giá trị to lớn trong việc hình thành ý thức trách nhiệm và nhân cách của thế hệ trẻ, đặc biệt trong bối cảnh giáo dục tại UNETI.
1. Ngày đầu sinh viên UNETI học GDQP&AN
Tâm lý chung của sinh viên: Ngày đầu tiên bước vào môn học GDQP&AN, tâm lý chung của sinh viên thường là sự pha trộn giữa háo hức và bỡ ngỡ. Họ tò mò về một môi trường học tập hoàn toàn mới, nơi các bài học không chỉ diễn ra trong lớp học mà còn bao gồm những buổi tập thực hành ngoài thao trường, những nội dung huấn luyện gần gũi với đời sống quân đội. Tuy nhiên, song hành với sự tò mò ấy là cảm giác lo lắng, đặc biệt với những sinh viên lần đầu rời xa sự thoải mái của môi trường học đường truyền thống. Không ít sinh viên cảm thấy áp lực khi đối diện với kỷ luật nghiêm ngặt ngay từ ngày đầu: thức dậy từ sớm, xếp hàng, thực hiện các động tác chào hỏi theo điều lệnh quân đội. Môi trường mới, cách quản lý mới và sự thay đổi trong lịch trình sinh hoạt khiến nhiều sinh viên không khỏi lúng túng.
Thái độ và ý thức kỷ luật: Thái độ của sinh viên trong ngày đầu tham gia môn học GDQP&AN thường mang nét đặc trưng của sự lạ lẫm và thiếu nghiêm túc. Một số sinh viên vẫn còn dè dặt, chưa quen với không khí học tập mang tính kỷ luật cao, trong khi một số khác có biểu hiện lơ là, thiếu tập trung vào các hoạt động. Nếp sống kỷ luật – yếu tố cốt lõi của môi trường quân đội – trở thành thách thức lớn đối với nhiều sinh viên, khi họ phải thích nghi với những quy định nghiêm ngặt và lối sinh hoạt hoàn toàn khác biệt. Trong các buổi huấn luyện đầu tiên, việc thực hiện các động tác điều lệnh đội hình, đội ngũ thường bộc lộ nhiều hạn chế. Không ít sinh viên còn lúng túng, thực hiện động tác không đồng đều hoặc thiếu chính xác. Để khắc phục, giảng viên phải dành nhiều thời gian kiên nhẫn hướng dẫn, chỉnh sửa từng động tác nhỏ, vừa đảm bảo đúng kỹ thuật, vừa rèn luyện cho sinh viên tính cẩn thận và tinh thần trách nhiệm. Những nỗ lực này không chỉ giúp sinh viên từng bước hoàn thiện kỹ năng mà còn đặt nền móng để xây dựng ý thức kỷ luật – một phẩm chất quan trọng mà môn học hướng tới.
Lễ tiết tác phong, nội vụ vệ sinh, điều lệnh đội ngũ của sinh viên UNETI trong ngày đầu tiên nhập học môn học GDQP&AN
Kỹ năng và hiểu biết ban đầu: Phần lớn sinh viên bước vào môn học GDQP&AN với kỹ năng và hiểu biết quân sự gần như bằng không. Những nội dung như điều lệnh đội ngũ, ném lựu đạn, hay bắn tập đều là những trải nghiệm hoàn toàn mới, khiến không ít bạn tỏ ra lúng túng trong các buổi thực hành đầu tiên. Những sai sót trong động tác, sự chậm chạp trong tiếp thu kỹ thuật, hay đôi khi là sự mất tự tin đều phản ánh rõ ràng khoảng cách giữa nhận thức ban đầu và yêu cầu của môn học. Khả năng phối hợp nhóm và tinh thần đồng đội – những yếu tố then chốt trong môi trường quân sự – cũng chưa thực sự rõ nét. Việc sinh viên còn đang làm quen với bạn bè và đồng đội mới khiến các hoạt động tập thể diễn ra một cách rời rạc, thiếu sự gắn kết cần thiết. Tuy nhiên, những hạn chế này không chỉ là thách thức mà còn là cơ hội, bởi quá trình rèn luyện sẽ giúp sinh viên phát triển kỹ năng, xây dựng mối quan hệ đồng đội, và từng bước thích nghi với môi trường kỷ luật nghiêm ngặt.
2. Các ngày tiếp theo sinh viên UNETI học tập môn học GDQP&AN
Tâm lý chuyển biến tích cực: Theo thời gian, sinh viên từng bước thích nghi với môi trường học tập và rèn luyện đặc thù của môn học GDQP&AN. Những cảm giác bỡ ngỡ, lúng túng ban đầu dần được thay thế bởi sự tự tin và tinh thần chủ động. Sinh viên bắt đầu nhận thức sâu sắc hơn về giá trị của môn học, không chỉ trong việc trau dồi kỹ năng thực tiễn mà còn ở việc xây dựng ý thức trách nhiệm với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Sự chuyển biến rõ rệt này còn thể hiện qua tinh thần đoàn kết và ý thức đồng đội ngày một vững chắc. Sinh viên dần học cách hỗ trợ lẫn nhau trong các bài tập thực hành, từ việc sửa từng động tác nhỏ đến khuyến khích, động viên khi gặp khó khăn. Ngoài thao trường, họ còn sẻ chia trong sinh hoạt hàng ngày, cùng nhau vượt qua những thử thách, tạo nên một môi trường học tập tràn đầy năng lượng tích cực, vui vẻ và gắn bó. Những thay đổi này không chỉ cải thiện chất lượng học tập mà còn để lại dấu ấn sâu sắc về tình bạn và tinh thần trách nhiệm trong mỗi cá nhân.
Lễ tiết tác phong, nội vụ vệ sinh, điều lệnh đội ngũ của sinh viên UNETI chuyển biến tích cực sau ngày thứ ba học tập môn học GDQP&AN
Thái độ và ý thức kỷ luật được nâng cao: Sinh viên dần dần thích nghi với nếp sống quân sự, nơi mọi hoạt động đều tuân thủ kỷ luật nghiêm ngặt: từ việc thức dậy đúng giờ, xếp hàng chỉnh tề, thực hiện các động tác chào hỏi cho đến việc tuân thủ các quy định một cách chặt chẽ. Những thiếu sót về ý thức kỷ luật trong những ngày đầu, vốn là một thách thức lớn đối với nhiều sinh viên, giờ đây đã trở thành thói quen tự giác. Họ bắt đầu nhận thức rõ ràng hơn về trách nhiệm đối với bản thân và tập thể, hiểu rằng mỗi cá nhân đều góp phần quan trọng vào thành công chung của đội. Tinh thần đoàn kết, trách nhiệm không chỉ nâng cao hiệu quả học tập mà còn tạo dựng một môi trường quân sự kỷ luật và đoàn kết.
Kỹ năng và khả năng phối hợp nhóm tiến bộ rõ rệt: Kỹ năng thực hành quân sự của sinh viên đã có những tiến bộ rõ rệt. Các động tác điều lệnh đội hình, đội ngũ, ném lựu đạn và bắn súng dần trở nên thuần thục. Tình trạng lúng túng trong các bài học thực hành không còn, thay vào đó là sự tự tin và chính xác trong từng động tác.
Khả năng phối hợp nhóm và tinh thần đồng đội cũng phát triển vượt bậc. Những bài tập đòi hỏi sự hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau đã giúp sinh viên nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của làm việc nhóm trong môi trường quân sự. Họ không chỉ học cách lắng nghe và tuân thủ chỉ đạo, mà còn rèn luyện khả năng làm việc ăn ý với đồng đội, từ đó đạt được hiệu quả tối ưu trong mọi nhiệm vụ chung.
Để có được sự chuyển biến tích cực của sinh viên UNETI trong quá trình học GDQP&AN, nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi này có thể được lý giải qua một số yếu tố quan trọng. Trước hết, môi trường học tập và rèn luyện nghiêm túc tại Trung tâm GDQP&AN đóng vai trò then chốt trong việc tạo ra sự chuyển biến tích cực ở sinh viên. Với các quy định nghiêm ngặt và khuôn khổ rõ ràng, môi trường này buộc sinh viên phải điều chỉnh hành vi và thái độ của mình ngay từ những ngày đầu. Sự nghiêm túc trong cách tổ chức học tập và rèn luyện giúp sinh viên nhận thức được tầm quan trọng của việc tuân thủ kỷ luật và chuẩn mực trong mọi hoạt động.
Bên cạnh đó, phương pháp giảng dạy của các giảng viên cũng đóng góp không nhỏ vào sự thay đổi này. Thay vì chỉ giảng dạy lý thuyết, các giảng viên khéo léo kết hợp các hình thức thực hành, mô phỏng và các hoạt động thực tế, giúp sinh viên không chỉ hiểu mà còn cảm nhận sâu sắc ý nghĩa của từng nội dung học tập. Phương pháp này không chỉ giúp sinh viên tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả mà còn giúp họ phát triển các kỹ năng thực tế cần thiết trong môi trường quân sự.
Ngoài ra, khả năng thích nghi và tinh thần học hỏi của sinh viên là yếu tố quyết định khác góp phần vào sự tiến bộ vượt bậc. Với sức trẻ và tinh thần cầu tiến, sinh viên dần tìm thấy niềm vui và ý nghĩa trong mỗi bài học. Những tương tác giữa bạn bè, đồng đội, cùng với sự hỗ trợ từ các giảng viên đã giúp họ vượt qua những khó khăn ban đầu và phát huy tối đa khả năng học hỏi. Chính vì vậy, sự kết hợp giữa môi trường học tập nghiêm túc, phương pháp giảng dạy hiệu quả và tinh thần học hỏi của sinh viên đã tạo ra một nền tảng vững chắc, giúp họ tiến bộ và thay đổi tích cực.
Nhìn lại hành trình của sinh viên UNETI từ những ngày đầu tiên bước chân vào Trung tâm GDQP&AN cho đến khi hoàn thành khóa học, có thể thấy một sự chuyển biến sâu sắc cả về tri thức, phẩm chất, thái độ và tinh thần. Những thay đổi rõ nét từ sự bỡ ngỡ ban đầu đến sự tự tin vững vàng về sau là minh chứng sống động cho sức mạnh của giáo dục quốc phòng. Đây không chỉ là nơi trang bị những kỹ năng quân sự cơ bản mà còn là nơi nuôi dưỡng ý thức công dân và trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc.
Sự trưởng thành đáng ghi nhận này phản ánh quá trình biến đổi tích cực của thế hệ trẻ UNETI – những công dân tương lai, từ chỗ e dè trước môi trường quân đội đến việc trở nên bản lĩnh, tự tin, và có trách nhiệm hơn trong việc đóng góp vào sự nghiệp chung. Chuyển biến ấy không chỉ khẳng định giá trị thiết thực của Trung tâm GDQP&AN, Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp, mà còn góp phần quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, đặc biệt trong bối cảnh tình hình quốc tế đang ngày càng phức tạp và đầy thách thức.
ThS. Phạm Văn Tự – Trung tâm GDQP&AN
Tin tức liên quan
- Đội thi UNETI xuất sắc giành giải Ba Cuộc thi ‘Người tiêu dùng trẻ trong...
- Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp tổ chức tập huấn Vòng...
- “ROBOBALL CHALLENGE” – Cuộc thi sáng tạo robot dành cho sinh viên
- Hội nghị giao ban công tác tháng giữa lãnh đạo Nhà trường, Cán bộ đơn vị...
- Sinh viên Đào Ngô Đức Anh, lớp DHOT15A1CLHN Khoa Cơ khí – Một tấm gương sáng...
- Ngày hội hiến máu “Giọt hồng UNETI 2024 – lần 2”
- Trung tâm Ngoại ngữ và Tin học tổ chức chương trình tư vấn về chuẩn đầu ra...
- Đảng ủy Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp tổ chức Hội...