Lợi thế so sánh hay ưu thế so sánh là một nguyên tắc, trong kinh tế học phát biểu rằng mỗi quốc gia sẽ được lợi khi nó chuyên môn hóa sản xuất và xuất khẩu những hàng hóa mà mình có thể sản xuất với chi phí tương đối thấp (hay tương đối có hiệu quả hơn các nước khác); ngược lại, mỗi quốc gia sẽ được lợi nếu nó nhập khẩu những hàng hóa mà mình có thể sản xuất với chi phí tương đối cao (hay tương đối không hiệu quả bằng các nước khác). Nguyên tắc lợi thế so sánh cho rằng một nước có thể thu được lợi từ thương mại bất kể nó tuyệt đối có hiệu quả hơn hay tuyệt đối không hiệu quả bằng các nước khác trong việc sản xuất mọi hàng hóa. Nguyên tắc lợi thế so sánh là khái niệm trọng yếu trong nghiên cứu thương mại quốc tế. Nhà kinh tế học được giải thưởng Nobel năm 1970 Paul Samuelson đã viết: "Mặc dù có những hạn chế, lý thuyết lợi thế so sánh vẫn là một trong những chân lý sâu sắc nhất của mọi môn kinh tế học. Các quốc gia không quan tâm đến lợi thế so sánh đều phải trả một cái giá rất đắt bằng mức sống và tăng trưởng kinh tế của chính mình." Việc nghiên cứu và vận dụng lý thuyết lợi thế so sánh vào tình hình cụ thể của Việt Nam là việc làm cần thiết, góp phần nhận diện lợi thế so sánh của Việt Nam; trên cơ sở đó phát triển lợi thế so sánh của Việt Nam trong phân công lao động quốc tế góp phần đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh tế đối ngoại trong bối cảnh mới.     

     Chiến lược phát triển kinh tế theo hướng thị trường mở cửa và hội nhập đang mở ra cho xuất khẩu Việt Nam nhiều cơ hội, nhưng cũng không ít thách thức. Vì thế, Việt Nam cần biết những lợi thế so sánh của mình để từ đó phát huy, nhằm gia tăng giá trị xuất khẩu của hàng hóa Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu (Chuỗi giá trị toàn cầu (Global Value Chain - GVC) được hiểu là chuỗi giá trị trong đó các hoạt động của chuỗi có thể được thực hiện bởi nhiều hãng và diễn ra trên phạm vi toàn cầu). Trên cơ sở phân tích và làm rõ những lợi thế so sánh của một số loại hàng hóa xuất khẩu chủ lực của Việt Nam hiện nay mà đề xuất ra các giải pháp chiến lược đối với xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong thời gian tới.

     Thực hiện sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường về tăng cường các hoạt động nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật chuyên môn. Sáng ngày 25/05/2018, tại phòng họp ảo 2 cơ sở 456 Minh Khai - Hà Nội và 353 Trần Hưng Đạo - TP Nam Định. Khoa Kinh tế cơ sơ đã tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Vận dụng lý thuyết lợi thế so sánh trong xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam”. 

     Với 5 tham luận liên quan đến “Vận dụng lý thuyết lợi thế so sánh trong xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam” được trình bày: Lý thuyết lợi thế so sánh trong xuất khẩu dệt may ở Việt Nam; Phân tích lợi thế so sánh mặt hàng gạo xuất khẩu của Việt Nam; Có nên tiếp tục duy trì các lợi thế so sánh cấp thấp trong xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam; Doanh nghiệp FDI và lợi thế so sánh trong xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam; Vận dụng lý thuyết lợi thế so sánh trong xuất khẩu hàng thủy sản của Việt Nam.

     Hội thảo khoa học của Khoa Kinh tế cơ sở đã thành công tốt đẹp trong không khí trao đổi sôi nổi, cởi mở giữa các đại biểu, khách mời và giảng viên trong Khoa. Đây là cơ hội để các Giảng viên và khách mời cùng nhau chia sẻ những thông tin, kiến thức liên quan đến các học phần chuyên ngành của Khoa, qua đó góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong Nhà trường.

     Thêm một số hình ảnh trong buổi hội thảo

Phòng Tuyển sinh và Truyền thông